linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

TÔI CHƯA TỪNG NHÌN THẤY CUỐN SỔ BÁO CÁO SAI SÓT CHUYÊN MÔN..!?

Sau 15 phút chia sẻ, dẫn dắt để chỉ ra cho Anh Em thấy, hoạt động này thực sự chưa hiệu quả tại bệnh viện mình, cần phải thay đổi, cần phải làm thật, vì sự an toàn của chính mình, của người bệnh..!!

 2 ngày cùng với Anh The Anh Nguyen về làm lớp tập huấn “TRIỂN KHAI HIỆU QUẢ HỆ THỐNG QUẢN LÝ SỰ CỐ RỦI RO/THÔNG TƯ 43/2018 BYT” tại BV Đa Khoa Tỉnh Bắc Ninh thật sự quá ấn tượng.

 
Sau 15 phút chia sẻ, dẫn dắt để chỉ ra cho Anh Em thấy, hoạt động này thực sự chưa hiệu quả tại bệnh viện mình, cần phải thay đổi, cần phải làm thật, vì sự an toàn của chính mình, của người bệnh..!! Mình hỏi một Anh đồng nghiệp: 
 
- Theo Anh thì vấn đề này ở BV triển khai hiệu quả chưa !?
 
Anh trả lời: “Tôi chưa từng nhìn thấy cuốn sổ báo cáo sai sót chuyên môn...”, như là một cách thuyết phục là CHƯA HIỆU QUẢ, Anh Em cần thay đổi. Thật sự ấn tượng với câu trả lời của Anh. Và chợt giật mình ngẫm lại: Có Anh Em đồng nghiệp nào giống vậy không !? Chắc nhiều nhỉ !? 
 
Mà thực sự có ai muốn nhìn thấy cuốn sổ này ko !? 
 
Chắc chắn là KHÔNG. 
 
Việc chúng ta cứ hiểu : “SỰ CỐ RỦI RO Ở BỆNH VIỆN LÀ SAI SÓT CHUYÊN MÔN” chính là rào cản rất lớn cho nhân viên y tế trong việc báo cáo sự cố rủi ro. 
 
Chúng ta cần hỗ trợ Anh Em hiểu đúng hiểu đủ: sự cố rủi ro trong bệnh viện là gì, chịu báo cáo - chịu nói ra thì giúp được gì cho chính mình, cho người bệnh, cho bệnh viện. 
 
Một Anh đồng nghiệp là trưởng khoa, sau lớn tập huấn buổi sáng, buổi chiều vào lớp, Anh nói: “...trưa nay về tôi mất ngủ, day dứt, trăn trở quá...có quá nhiều nguy cơ rủi ro..đúng là mình phải làm, phải thay đổi..PHẢI BÁO CÁO SỰ CỐ RỦI RO ĐỂ KHÔNG AI CHẾT - CHỨ ĐỢI CHẾT RỒI MỚI BÁO CÁO THÌ NÓI GÌ NỮA...” !! 
 
Hết ngày thứ 1, Anh Em trong lớp phản hồi: “Nhìn đâu cũng thấy nguy cơ rủi ro..!!” Và thực sự quan tâm đến chương trình hướng dẫn cách phân tích - xử lý - thực hiện cải tiến vào ngày thứ 2. 
 
Nhìn hình ảnh Anh Em lên đề nghị cài ngay ứng dụng lên điện thoại để báo cáo, thực sự thấy xúc động. Hành trình này còn nhiều khó khăn lắm, nhưng có những dấu hiệu ban đầu như vầy cũng rất mừng rồi. Hơn là không có gì phải ko ạ. 
 
Trong suốt 2 ngày tập huấn, nhiều Anh Em lãnh đạo khoa phòng bày tỏ nỗi niềm, tâm huyết của mình với bệnh viện, muốn thay đổi, muốn cải tiến..!! Thật sự trân quý lắm. 
 
Trong hai ngày tiếp theo 28-29, Anh Thế Anh sẽ tập huấn cho toàn thể nhân viên còn lại. Tất cả nhân viên đều hiểu: Tại sao phải báo cáo sự cố rủi ro !? Ai báo cáo !? Báo cáo như thế nào !? Báo cáo xong xử lý như thế nào !? Mà theo cách thức chỉ ra những mối nguy mà chính Anh ấy soi được tại thực tế BV thì làm sao mà không lay chuyển được nhỉ. Chuyện an toàn của chính mình, chén cơm của chính mình mà.
 
Đường đi còn dài lắm. Nhưng đi rồi mới có đường. 
 
Hy vọng hoạt động lập một group “riêng” để những Anh Em chuyên trách ở các Bệnh viện đang tham gia chương trình GIẢM THIỂU SỰ CỐ RỦI RO TẠI CÁC BỆNH VIỆN VIỆT NAM của CHIR tham gia vào đó, cùng Anh Thế Anh phân tích mổ xẻ tìm nguyên nhân - đề xuất biện pháp cải tiến vv..sẽ thành công và hữu ích. Và những bài học thiết thực sẽ được chia sẻ đến Anh Em.
THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team